ĐÔI ĐIỀU CẢM NHẬN VỀ BÀI NÓI CHUYỆN CỦA CỤ VŨ MẠNH HÀ TẠI ĐẠI HỘI VII HỌ DƯƠNG VIỆT NAM.

Thứ tư - 27/06/2018 10:06
Tôi vô cùng tự hào và biết ơn họ Dương Việt nam rất nhân văn đã MỜI tôi dự đại hội hội Dương và dự họp HĐHD mở rộng.Tự hào về những thành tích của họ về những đổi mới về chất của ban lãnh đạo họ.Người họ Dương tin tưởng họ ta dưới sự dẫn dắt của cánh chim đầu đàn Dương Công Minh sẽ vươn lên một tầm cao mới.
Cụ Vũ Mạnh Hà chủ tịch cộng đồng các dòng họ Việt Nam
Cụ Vũ Mạnh Hà chủ tịch cộng đồng các dòng họ Việt Nam

Dự đại hội được nghe bài nói của cụ Vũ Mạnh Hà chủ tịch cộng đồng các dòng họ Việt nam tôi vô cùng thich thú và cả họ ta cũng thich lắm.Song tôi bằng nhãn quan của người nghiên cứu lịch sử có đôi điều thưa chuyện cùng cụ và người cả họ.Tôi đã đăng trên Gmail song có người không có hộp thư điện tử mà chỉ sử dụng facebook. tôi đăng lên đây xin cả nhà họ Dương đọc và cho ý kiến chỉ bảo.

Sau đây là toàn văn:

Có bạn bảo tôi anh có suy nghĩ gì về bài nói chuyện của cụ Vũ Mạnh Hà tại đại hội họ Dương?.
Có bạn khuyên tôi nên nghe 1000 lần băng do cô Dương Tử Quỳnh phát trên trang facebook.
Chắc các bạn muốn nói là tôi dùng kiến thức lịch sử để thứa chuyện với cụ Hà về nội dung bài nói hùng biện của cụ.
Tôi đành phải có ý kiến, song không hiểu bài viết này đăng có phạm gì vào quy chế phát ngôn của họ ta không?.Thôi thì có hiểu biết và tâm trong sáng tôi cũng muốn cho người họ Dương biết sự thật lịch sử kẻo ngộ nhận.

Sau đây là bài viết:

Đôi điều cảm nhận về bài nói chuyện của cụ Vũ Mạnh Hà chủ tịch BCH cộng đồng các dòng họ Việt Nam tại Đại Hội HDVN.

Kính thưa cụ Vũ Mạnh Hà và toàn thể người họ Dương yêu dấu..

Bài phát biểu của cụ Hà tại đại hội họ Dương lần thứ 7 đã cho người họ Dương nhiều thông tin bổ ích và lý thú về Họ Dương ta trong lịch sử dân tộc. Có những chi tiết rất mới được thông tin trong bài nói, đang trong quá trình nghiên cứu và chuẩn chỉnh. Có những chính kiến mới mẻ và khác lạ, người họ Dương nghe mà hởi lòng hởi dạ. Ngoài ra cũng có nhiều tư liệu chưa có sự đồng thuận cao của các nhà sử học và các tư liệu chưa có trong chính sử hoặc chưa đúng thực tế..
Rất cám ơn cụ đã cho họ Dương chúng tôi nghe một bài nói rất hay và táo bạo.
Tôi xin mạo muội thưa với cụ một số điều sau đây để cụ chỉ giáo .
1-Nước Việt không có 1000 họ . Theo thống kê chỉ có 215 họ, họ Dương chiếm 1% dân số đứng thứ 14 (không phải thứ 13) trong 15 họ lớn ( chiếm 94,6% dân số ). Nếu tính thêm người mang các họ khác do họ Dương đổi sang thì chắc chắn con số tỷ lệ người họ Dương sẽ rất cao.
1- Họ Nguyễn (38,4%),
2-HọTrẩn (11%), 
3- Họ Lê (9,5%)
4- Họ Phạm (7,1%),
5- Họ Trịnh (5,5%),
6- Họ Hoàng (5,1%),
7- Họ Phan (4,5%), 
8- Họ Vũ (3,9%),
9- Họ Đặng (2,1%), 
10 - Họ Bùi (2%),
11- Họ Đỗ (1,4%).
12- Họ Hồ (1,3%),
13- Họ Ngô (1,3%),
14- Họ Dương (1%).
15- Họ Lý (0,5%) .
15 dòng họ lớn chiếm 94,6% dân số , 200 dòng họ còn lai chỉ chiếm 5,4 % dân số).
2- Nước Việt có lịch sử 5000 năm là không phải.Trước ta quan niệm trải bốn ngìn năm lịch sử (hiến pháp năm 1980). Soi sáng bằng chứng cứ khoa học hiện nay, phù hợp với tư liệu tại cuốn Đại Việt sử lược, nhà sứ học Lê văn Lan đã báo cáo quốc hội, là nước Văn Lang của các vua Hùng chỉ hình thành vào thế kỷ thứ VII TCN. Do vậy quốc hội đã ghi nhận sửa câu “Trải qua 4 nghin năm lịch sử” tại Hiến pháp 1980 thành “trải qua mấy nghìn năm lịch sử” tại hiến pháp 1992 và đến 2013 vẫn giữ nguyên. Điều này có nghĩa là từ năm 726 TCN đến+2013 SCN là gần ba nghìn năm thôi. Cụ lại thừa nhận cái mốc năm 2879 là chưa đúng là lặp lại sự nhầm lẫn của các nhà nho xưa, với quan điểm vua ta là em vua Tầu, nước ta có gốc từ Tàu sang. Liệu có phải vô tình cụ tuyên truyền ngược lại với hiến pháp không?
3-Cụ cho rằng Kinh Dương Vương là vua người Kinh nước Dương Việt (chỉ vùng nam sông Dương tử).
Thưa cụ miền nam sông Dương tử là vùng Bách Việt nghĩa là nhiều nước Việt, (trong đó có Việt nam khi ấy là nước Văn Lang, miền bắc nước ta ngày nay), gồm rất nhiều dân tộc, người Kinh chỉ chiếm thiểu số, không thể làm vua của cả vùng đất nhiều sắc tộc ấy được. 
Cụ không thừa nhận có nước Xích quỷ vì lý do khi ấy ta chưa có chữ Hán để mà triết tự (!), thưa cụ nước ta đã có chữ viết từ xa xưa (chữ Khoa đẩu,chữ Giáp cốt) là nguồn cội của chữ Tầu, nếu nói là ta chưa có chữ Hán nên không có tên Xích Quỷ là chưa thuyết phục.
Cụ nghĩ thế nào khi Hùng Vương Ngọc Phả và sử sách của ta ghi cụ Kinh Dương Vương lập nước Xích Quỷ đống đô ở Ngàn Hống Can Lộc Hà Tĩnh sau rời đô ra Việt trì ? 
Vùng Bách Việt chỉ được thống nhất khi Triệu Đà thu phục nhiều nước nhỏ và lập lên nước Nam Việt, xưng vương là nam Việt Vương, Từ đấy cương vực nước Nam Việt mới mở rộng và thống nhất. Sau này bà Trưng, Lý Thường Kiệt coi Triệu Đà là vua nước ta là nước Nam Việt nên khi đánh Hán đánh Tống thì tràn sang đòi cả vùng Lưỡng Quảng là vùng đất cũ của nước ta. 
Cụ nói “tên của họ thường là tên của một nước ,tên địa phương,họ Dương chắc cũng xuất phát từ đó” cụ cho họ Dương là xuất phát của tên nước Dương Việt nước cuả người họ Dương là suy luận không cơ sở.Theo thế thì sông Dương Tử cũng gọi là sông mang tên họ Dương được chăng? Nói vậy thì hiểu Cụ Kinh Dương Vương là vua người Kinh mang họ Dương có được không hả cụ ?
Thưa cụ nước Dương Việt của cụ Kinh Dương Vương đóng đô ở đâu? Đóng ở nam sông Dương tử chỉ có trung tâm là Lương Chử Hàng Châu (nơi người Lạc Việt từ Việt Nam sang khai lập nước Trung Hoa), Con cháu cụ sau đấy lí do gì mà dời đô về Bạch Hạc ?(Cách dẫy Thập vạn đại sơn hiểm trở hơn nghìn km đường đi khó khăn), và vì sao nước ấy sau này lại chia ra làm nhiều nước nhỏ để Triệu Đà phải thu phục lại ? Sử sách bên Tầu không có dòng nào viết về việc này cụ ạ.
4- Tôi rất nhất trí với đánh giá của cụ về vai trò xuyên suốt của họ Dương trong lịch sử,về công lao to lớn của họ Dương,cụ Dương Đình Nghệ đã gây dựng đội quân hùng mạnh cho con rể là Ngô Quyền đánh thắng giặc xưng vương. Các vương Triều khác cũng có liên quan tới người họ Dương.
5-Khi nói về các họ khác có liên quan và từ họ Dương thì điều mới mẻ này dang còn là tồn nghi và đang trong nghiên cứu, cụ đã tuyên truyền chính thức tại Đại hội thì tôi vừa mừng lại vừa lo, liệu có đúng và có sớm quá không.
-Về tám đời vua họ Lý ,cụ muốn đặt tên là Lý Dương bát đế, nếu được đúng thế thì quá hay.Tuy chính sử không thừa nhận nhưng tất cả các cuốn sử và phả của họ Dương và nhất là cuốn Dương tộc kỷ sử do cụ Dương Đình Tiền viết vào đời Lý năm 1058, cụ Dương Công Đức sao chép lại năm 1262 đều chép về vua Lý Thần Tông là người họ Dương con cụ Dương Công Khanh hoán đổi hoặc làm con nuôi vua Lý Nhân Tông và được kế vị. Họ tôi tin sử của họ tôi, cảm ơn cụ đã đồng cảm. Song để dư luận xã hội thừa nhận thì phải qua mnột quá trình nữa cụ ạ.
-Họ Trần có gốc tích từ vùng đất họ Dương (Dương xá- Thái Bình,Tức Mặc -Nam Định) thì lịch sử đang còn trong giả thuyết. Có một tư liệu nói Họ Trần xuất phát từ họ Dương ( Cụ tổ họ Trần là Dương Kinh, sinh ra Dương Hấp gốc Phúc Kiến (Mân Việt thuộc Nam Việt) sau do thời thế , di cư sang Nước ta làm nghề đánh cá tại vùng Tức Mặc, Thiên trường , mới đổi sang họ Trần là Trần Kinh, Trần Hấp sinh ra Trần Lý, Trần Thừa. Mộ tổ họ Trần an táng tại làng Dương Xá - Hưng Hà - Thái Bình. Đất tổ họ Trần là ấp Dương Xá ,nơi phát tích họ Trần còn gọi là Dương Trạch tức là đất ở của người họ Dương), nhưng cụ không đề cập sâu đến vấn đề này lại nói về họ Nguyễn .
-Cụ nói cụ Nguyễn Kim là một chi trong 7 chi họ Nguyễn do đổi từ họ Dương sang. Không hắn như thế đâu cụ ạ.
Cụ Đào Sư Tích cáo quan về sống ẩn dật tại Lý Hải cho con cháu thay tên đổi họ chạy lánh nạn…có 7 chi cải sang họ Nguyễn.(không có Nguyễn Kim)
Đức tổ Đào Biểu có hai con là bậc công thần con trưởng là Đào Sỹ Từ, con thứ là Đào sĩ Định (theo gia phả họ Đào). Cũng tại quyển gia phả này đoạn khác lại ghi đức tổ Đào Biểu có ba con làm quan lớn trong triều là Định Quận Công Đào Sỹ Định,Tống quận công Đào Sỹ Kỳ và Chiêu Huân công Nguyễn Kim (!).
Cùng một tài liệu, ghi sai khác thế ta có thể tin được Nguyễn Kim là con tổ Đào Biểu gốc Dương (Lý) chăng?
Như vậy Nguyền Kim không phải là một trong 7 chi họ Đào đổi sang họ Nguyễn. Cụ có phải là con của cụ Đào Biểu không ? thì cần được tìm hiểu thêm cho rõ.
Việc này đã có ý kiến gì của họ Nguyễn chưa ? Tuyên truyền như vậy cụ Hà có giữ đựơc khối đoàn kết các họ không ? Ngay họ Dương cũng chưa dám đề cập đến vấn đề nhạy cảm này cụ ạ.
6-Cụ nói về chiến thắng 30-4;
Tôi không đồng ý về hai điểm.
-Cụ gían tiếp đề cập là nhà nước ta không nhân văn bằng người Mỹ. Chiến thằng miền nam họ không ăn mừng và chỉ là đình chiến nam bắc một nhà và 11 quốc lễ của Mỹ không có sự kiện này. Cụ khuyên nhủ mọi người là hậu duệ của các dòng họ phải có sự tĩnh tâm đánh giá lại cho đúng. Hiện nay hàng năm nhà nước ta tưng bừng kỷ niệm ngày chiến thắng 30-4, Sự ứng xử của nhà nước như thế thì ta nên hiểu thế nào ?.
Xin thưa cụ nước Mỹ là nội chiến thực sự còn Việt nam là chiến tranh chống đế Quốc Mỹ xâm lược. Không có Mỹ chỉ ông Diệm chống hiệp Nghị Giơ ne thì nước ta đã giải quyểt bằng nội chiến, lực lượng ém tại Miên Nam và chi viện của miền bắc chỉ vài năm là ta thu phục lại được đất nước, là lúc nam Bác một nhà ta cũng ứng xử như Mỹ thôi . Do Mỹ xâm lược miền nam, ném bom miền bắc đưa ta về thời kỳ đố đá, ta đánh thắng kẻ thù to ấy ta ăn mừng chiến thắng là phải. Chúng tôi con cháu họ Dương không nghe cụ khuyên mà đánh giá lại đâu.
Còn việc thứ hai cụ khen ông Dương Văn Minh là người quyết định cho sài gòn không đổ vỡ . Cụ nói đúng chỉ một nửa thôi. Không có chiến thắng thần tốc cuả ta, không có sự móc nối và cảm hóa của ta từ trước, sự lèo lái của các lực lượng tình báo sát nách ông Minh thì sự thể sẽ diễn ra chưa chắc đã hoàn toàn như vậy.Ta đánh giá cao lòng yêu dân tộc của ông Minh một người con họ Dương nhưng ông Minh chưa phải là tất cả. Thành công ấy là của toàn dân tộc.
Tôi viết những dòng này gửi tới cụ và xin cụ tĩnh tâm suy xét, cụ cũng đọc kỹ lại các tư liệu của ai đó cung cấp cho cụ viết bài này để tìm ra sự thật kẻo nhầm lẫn đáng tiếc.
Nội dung bài nói của cụ tại đại hội với toàn thể lãnh đạo họ và các đại biểu ưu tú của họ tôi trong cả nước, nó sẽ có tiếng vang lớn trong tuyên truyền lịch sử khi các vị đó mang về địa phương, quê hương mình truyền bá, cả họ Dương trên dưới 1 triệu người mở rộng tầm hiểu biết với sự thật lịch sử qua lăng kính của cụ, quá tuyệt vời.
Thế nhưng những điều còn tồn nghi trong lịch sử chưa được nhà nước chuẩn chỉnh (như cách nói của họ tôi) và chấp thuận, lấp ló trong bài nói của cụ, mà để cho người họ Dương chúng tôi vội tin thì lại là câu chuyện phải bàn.
Tôi viết bài này gửi cụ cũng là gửi cho toàn thể bà con họ Dương yêu dấu của tôi vì không có điều kiện nghiên cứu mà vội tin tất cả bài nói chuyện của cụ và nghe lại băng do cô Dương Tử Quỳnh đăng tải trên thông tin đại chúng mà tin thì phải đọc kỹ bài viết này để tìm hiểu sự thật cho chuẩn mực.
Kính chúc cụ và đại gia đình Họ Dương mạnh khỏe.
Xin chân thành cảm ơn cụ, có điều gì không phải mong cụ bỏ qua và cho lời chỉ giáo. Nhân đây tôi cũng xin đăng ký không dám nói là tham luận nhưng cũng gửi tư liệu cho cụ và cuộc hội thảo về nguồn gốc các dòng họ để hội thảo tham khảo.
Lời cuối, tôi muốn nói tới ban tổ chức đại hội của họ Dương.Các bài phát biểu phải gửi trước cho HĐHD duyệt và cho phép.Không hiểu sao những người có trách nhiệm lại không nhặt các hạt sạn tôi đã chỉ ra của bài nói chuyện.Mà cũng may không có sự tác nghiệp của thông tin đại chúng nên câu chuyện này chỉ trong người nhà, không sợ họ thông tin và phản bác thì không lợi.
Xin cảm ơn mọi người đã đọc.
Dương anh Dũng nguyên chủ tịch HĐHD Hải Phòng 
ĐT 0947831589-Email: duonganhdung2013@gmail.com

Ghi chú:
Cuốn Đại Việt sử lược, bộ sử xưa nhất của nước ta còn giữ được đến nay chép rằng: “Đến đời Trang Vương nhà Chu (696 – 681 TCN) ở bộ Gia Ninh có người lạ dùng ảo thuật áp phục được các bộ lạc, tự xưng là Hùng Vương, phong tục thuần hậu, chất phác, chính sự dùng lối kết nút. Truyền được 18 đời đều gọi là Hùng Vương”.
Không rõ tác giả Đại Việt sử lược căn cứ vào đâu để viết lên như vậy, nhưng đưa ra thời điểm mà nhà nước Văn Lang hình thành vào khoảng thế kỷ VII TCN, tương ứng với giai đoạn Đông Sơn là phù hợp với những kết quả nghiên cứu hiện nay, và con số 18 vua Hùng cai trị trong khoảng 300 – 400 năm được nhiều người chấp nhận hơn, cho dù không thể khẳng định được rằng nước Văn Lang thực sự có đúng 18 đời vua Hùng.
Khác với ghi chép của sử sách và truyền thuyết dã sử, các nhà nghiên cứu cho rằng nước Văn Lang của các vua Hùng chỉ tồn tại trong khoảng 300 – 400 năm và niên đại kết thúc là khoảng năm 208 TCN chứ không phải là năm 258 TCN.

Nguồn tin: https://www.facebook.com/duong.thai.3532/posts/2179263085685886

Đại Phúc Minh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

GIA PHẢ - Ý NGHĨA CỦA GIA PHẢ

Ý nghĩa của gia phả.   Gia phả là vật thiêng của tộc họ, nó đánh thức ở con người sự hướng về cội nguồn. Cùng với tư tưởng tìm về cội nguồn và sự thiêng hóa, gia phả còn xây dựng được niềm tự hào về dòng họ, nhất là đối với những dòng họ có truyền thống văn hóa hoặc có công lao xây dựng,...

Thống kê
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay25
  • Tháng hiện tại1,961
  • Tổng lượt truy cập3,167,824
Thăm dò ý kiến

Bạn biết gì về NukeViet 4?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây